วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2554

รู้จักน้ำท่วมให้มากขึ้น

การทำความเข้าใจ การให้ความรู้ สื่อทางอินเตอร์เน็ตสามารถกระจายความรู้ได้ดีอีกช่องทางหนึ่ง สำหรับกระแสน้ำท่วมเมืองกรุงในปีนี้ สร้างความแปลกประหลาด สร้างกระแส สร้างความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง การทำความเข้าใจในเรื่องของน้ำท่วม มีการหยิบยกมาพูดคุยกันไม่เว้นแต่ละวัน เพราะอะไรนั้นเหรอ ไม่มีใครคาดคิดถึงเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ ที่สร้างความรุนแรงในพื้นที่ที่น้ำไหลผ่านอย่างมากมาย ภาคอุตสหกรรมมีผลกระทบอย่างหนัก มีการวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนาๆ โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นโลกของกลุ่มคนหลากหลาย หลากความคิด หลากหลายสาขาอาชืพ และที่สำคัญมีอิสระทางความคิด และก็มีคนกลุ่มหนึ่งที่มีความสามารถทางด้าน Multimedia ที่สามารถทำความเข้าใจ ผลิตสื่อออกมาที่สามารถสร้างความเข้าใจเรื่องของน้ำท่วมในขณะนี้ได้เป็น อย่างดี ที่มีชื่อว่า "รู้จักน้ำท่วมให้มากขึ้น"
ตอนที่ 1 รู้จักน้ำท่วมให้มากขึ้น เป็นการอธิบายในเรื่องทั่วไปของประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม

ตอนที่ 2 3 คำถามยอดอิต ก็กล่าวถึงข้อมูล และวิธีการรับมือกับน้ำท่วมคร่าวๆ

ตอนที่ 3 เตรียมตัวก่อนน้ำมาถึง

ตอนที่ 4 เตรียมใจสู้พร้อมอยู่กับน้ำ

ตอนที่ 5 ใจเย็นยามอพยพ

ต้องขอขอบคุณ :
กลุ่มอาสาสมัครทำสื่อวิดีโอสร้างสรรค์ เข้าใจง่าย ไม่ชวนให้งงเอ๋อ เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และจำเป็นในสถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ เป้าหมายของพวกเรา คือ "คุณต้องรอด! อย่างเข้าใจ"
ที่เรากำลังจะทำ คือวิดีโอ Infographic ให้ข้อมูลที่สำคัญและจำเป็น ที่ประชาชนควรรู้ เผื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสภาวะน้ำท่วมอย่างมีสติและเข้าใจ โดยฟังก์ชั่นงานหลักๆ จะประกอบด้วย
1. รวบรวมคำถาม ที่คนอยากรู้ แต่ยังหาคำตอบไม่ได้ ยังสับสน และเข้าใจผิดอยู่ แล้วนำไปหาข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ พร้อม Verify ความถูกต้องของข้อมูลนั้นๆ ผ่านทั้งการสัมภาษณ์ และการค้นหาในอินเตอร์เน็ต
2. เลือกประเด็นมาทำ Script และ Storyboard
3. เนื่องจากเราจะนำเสนอในรูปแบบ Infographic เป็นหลัก เราเลยจะต้องมีคนวาด Ilustrator
4. พอวาดเสร็จ เราจะจับทุกภาพมาขยับเขยิบ กระดุ๊กกระดิ๊ก ด้วยนักทำ Animator
5. ขั้นตอนยังไม่จบเท่านั้น ต้องมีคนเสียงสวยเสียงหล่อ มาช่วยกัน "ลงเสียง"
6. สุดท้ายจบด้วยลง Sound Score / Mix เสียง ก็เป็นอันเรียบร้อย
ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เรียนมาจากที่ไหน ขอเพียงมีทักษะในด้านต่างๆ อย่างที่เราว่าไป แต่มีความตั้งใจที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องและครบ ถ้วนในฐานะ "สื่อมวลชน" ก็ส่งรายละเอียด ชื่อ, เบอร์โทรศัพท์, อีเมล, ความสามารถที่คุณมีและช่วยเราได้, วัน/เวลาที่คุณสะดวกมาช่วยกัน มาที่อีเมล roosuflood@gmail.com อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน แล้วทางทีมงานจะติดต่อกลับไปจ้าาา
ต้องขอบคุณสำหรับการสร้างสื่อ ดี ดี แบบนี้ออกมาถ่ายทอดความรู้ยามเกิดความเดือดร้อน เป็นการสร้างความเข้าใจ คนในโลกอินเตอร์เน็ต และถ่ายทอดความเข้าใจนี้ไปยังผู้ที่กำลังประสพภัยได้ สื่อบนอินเตอร์เน็ตอาจจะไม่เข้าถึงผู้ประสพภัยได้ในยาม แต่ก้เป็นส่วนหนึ่งเพื่อคนที่สามารถออนไลน์ได้ สร้างความน่าเชื่อถือในข้อมูลบนโลกอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น